วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 14
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2


          อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งประเภทของเล่นวิทยาศาสตร์


การเกิดเสียง ( Noise )


แรงลม/อากาศ ( Wind / air )


พลังงาน ( Energy )


จุดศูนย์ถ่วง ( The center of gravity )


จัดเข้ามุม


แรงดันน้ำ ( Water pressure )


การนำเสนอวิจัย 4 เรื่อง สรุปเป็น Mind Map ดังนี้


ชื่อวิจัย
3.  ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
4.  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ำด้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน


          จากนั้นอาจารย์ทำกิจกรรม Cooking  การทำขนม วาฟเฟิล

อุปกรณ์ ( Equipment )
-   แป้ง ( Flour ) 
-   เนย ( Butter )
-   ไข่ไก่ ( Egg )
-   น้ำ ( Water )
-   ถ้วย ( Cup )
-   จาน ( Stove )
-   ช้อน ( Spoon )
-   ที่ตีไข่ ( Whisk )
-   เครื่องทำวาฟเฟิล 


ขั้นตอนการทำ 
1. นำแป้ง ไข่ไก่ น้ำใส่ลงไปในถ้วย ตีส่วนผสมให้เข้ากัน
2. ใส่เนยแล้วตีส่วนผสมให้เข้ากัน
3. เมื่อตีวัตถุดิบเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ตักแบ่งใส่ถ้วยเล็ก
4. ทาเนยที่เตาแล้วหยอดวัตถุดิบในถ้วยลงไป 
5. เมื่ออบจนได้ที่แล้วจึงนำมารับประทาน





การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
       สามารถนำวิธีการทำวาฟเฟิล ไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนแผนการเรียนการสอนเรื่องการประกอบอาหารได้ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การชั่งตวงในการใส่ส่วนผสม

วิธีการสอน ( Teaching methods )
       อาจารย์ให้นักศึกษาสืบค้นวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยตนเองและนำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียนเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ซึ่งกันและกัน ฝึกให้มีความกล้าแสดงออก การใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดทักษะการคิดและได้ลงมือปฎิบัติจริงในการทำกิจกรรม

การประเมิน ( Evaluation )
  • Self -Evaluation : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังขณะเพื่อนนำเสนอวิจัยและให้ความร่วมมือในการทำวาฟเฟิลกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน
  • Friends-Evaluation แต่งกายถูกระเบียบ  มีการเตรียมการนำเสนอมาเป็นอย่างดี ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
  • Teacher-Evaluation เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและเทคนิคการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายและการสอนทำวาฟเฟิลซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น