บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งประเภทของเล่นวิทยาศาสตร์
การเกิดเสียง ( Noise )
แรงลม/อากาศ ( Wind / air )
พลังงาน ( Energy )
จุดศูนย์ถ่วง ( The center of gravity )
จัดเข้ามุม
แรงดันน้ำ ( Water pressure )
การนำเสนอวิจัย 4 เรื่อง สรุปเป็น Mind Map ดังนี้
ชื่อวิจัย
1. การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
3. ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
4. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ำด้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
จากนั้นอาจารย์ทำกิจกรรม Cooking การทำขนม วาฟเฟิล
อุปกรณ์ ( Equipment )
- แป้ง ( Flour )
- เนย ( Butter )
- ไข่ไก่ ( Egg )
- น้ำ ( Water )
- ถ้วย ( Cup )
- จาน ( Stove )
- ช้อน ( Spoon )
- ที่ตีไข่ ( Whisk )
- เครื่องทำวาฟเฟิล
ขั้นตอนการทำ
1. นำแป้ง ไข่ไก่ น้ำใส่ลงไปในถ้วย ตีส่วนผสมให้เข้ากัน
2. ใส่เนยแล้วตีส่วนผสมให้เข้ากัน
3. เมื่อตีวัตถุดิบเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ตักแบ่งใส่ถ้วยเล็ก
4. ทาเนยที่เตาแล้วหยอดวัตถุดิบในถ้วยลงไป
5. เมื่ออบจนได้ที่แล้วจึงนำมารับประทาน
การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
สามารถนำวิธีการทำวาฟเฟิล ไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนแผนการเรียนการสอนเรื่องการประกอบอาหารได้ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การชั่งตวงในการใส่ส่วนผสม
วิธีการสอน ( Teaching methods )
อาจารย์ให้นักศึกษาสืบค้นวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยตนเองและนำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียนเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ซึ่งกันและกัน ฝึกให้มีความกล้าแสดงออก การใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดทักษะการคิดและได้ลงมือปฎิบัติจริงในการทำกิจกรรม
การประเมิน ( Evaluation )
สามารถนำวิธีการทำวาฟเฟิล ไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนแผนการเรียนการสอนเรื่องการประกอบอาหารได้ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การชั่งตวงในการใส่ส่วนผสม
วิธีการสอน ( Teaching methods )
อาจารย์ให้นักศึกษาสืบค้นวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยตนเองและนำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียนเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ซึ่งกันและกัน ฝึกให้มีความกล้าแสดงออก การใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดทักษะการคิดและได้ลงมือปฎิบัติจริงในการทำกิจกรรม
การประเมิน ( Evaluation )
- Self -Evaluation : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังขณะเพื่อนนำเสนอวิจัยและให้ความร่วมมือในการทำวาฟเฟิลกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน
- Friends-Evaluation : แต่งกายถูกระเบียบ มีการเตรียมการนำเสนอมาเป็นอย่างดี ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
- Teacher-Evaluation : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและเทคนิคการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายและการสอนทำวาฟเฟิลซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น