วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 13
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2

           อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอวิจัย 7 เรื่อง ดังนี้

1. เรื่อง การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา



2. เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน  
SCIENCE BASIC SKILLS OF YOUNG CHILDREN ENGAGED IN EXPERIMENTAL ACTIVITY AFTER STORY LISTENING )



3. เรื่อง  การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
(YOUNG CHILDREN’S SCIENCE PROCESS SKILLS ON THE CHILD AS RESEARCHERS LEARNING TECHNIQUE )



4. เรื่อง  ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 
( The result of providing natural color learning activity on young children scientific basic skills )



5. เรื่อง  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ 
( Science process skills of preschool children participated in process emphasized art activities )




6. เรื่อง  การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
( Preschool children's critical thinking though science activities)



7. เรื่อง การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์




การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
       นำความรู้จากวิจัยเรื่องการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ให้มีความเหมาะสม และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็กได้อย่างหลากหลาย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกต การลงมือปฎิบัติ 

วิธีการสอน ( Teaching methods )

       -  ใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด
       -  การเชื่อมโยงกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์
       -  ให้นักศึกษาได้สืบค้นวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้

การประเมิน ( Evaluation )
  • Self -Evaluation : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังขณะเพื่อนนำเสนอวิจัย
  • Friends-Evaluation แต่งกายถูกระเบียบ  มีการเตรียมการนำเสนอมาเป็นอย่างดีและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
  • Teacher-Evaluation เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและเทคนิคการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวันข้างหน้าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น