บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอวิจัย 7 เรื่อง ดังนี้
1. เรื่อง การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
นำความรู้จากวิจัยเรื่องการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ให้มีความเหมาะสม และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็กได้อย่างหลากหลาย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกต การลงมือปฎิบัติ
วิธีการสอน ( Teaching methods )
- ใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด
- การเชื่อมโยงกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์
- ให้นักศึกษาได้สืบค้นวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้
การประเมิน ( Evaluation )
อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอวิจัย 7 เรื่อง ดังนี้
1. เรื่อง การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
2. เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
( SCIENCE BASIC SKILLS OF YOUNG CHILDREN ENGAGED IN EXPERIMENTAL ACTIVITY AFTER STORY LISTENING )
3. เรื่อง การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
(YOUNG CHILDREN’S SCIENCE PROCESS SKILLS ON THE CHILD AS RESEARCHERS LEARNING TECHNIQUE )
4. เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
( The result of providing natural color learning activity on young children scientific basic skills )
5. เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ
( Science process skills of preschool children participated in process emphasized art activities )
6. เรื่อง การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
( Preschool children's critical thinking though science activities)
7. เรื่อง การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
นำความรู้จากวิจัยเรื่องการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ให้มีความเหมาะสม และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็กได้อย่างหลากหลาย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกต การลงมือปฎิบัติ
วิธีการสอน ( Teaching methods )
- ใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิด
- การเชื่อมโยงกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์
- ให้นักศึกษาได้สืบค้นวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้
การประเมิน ( Evaluation )
- Self -Evaluation : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังขณะเพื่อนนำเสนอวิจัย
- Friends-Evaluation : แต่งกายถูกระเบียบ มีการเตรียมการนำเสนอมาเป็นอย่างดีและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- Teacher-Evaluation : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและเทคนิคการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวันข้างหน้าได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น