วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 15
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
วัน/เดือน/ปี 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2


นำเสนอวิจัย
1. การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2.ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
3. การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
4. ผลของกิจกรรมการทดลองที่มีต่อทักษะวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตและการจำแนกของเด็กปฐมวัย


สรุปเป็น Mind Map  ดังนี้



นำเสนอโทรทัศน์ครู
1.จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย ตอนเสียงมาจากไหน 
2.สอนวิทย์คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
3.เรียนวิทยาศาสตร์สนุก
4.กิจกรรมเรือสะเทินน้ำ สะเทินบก
5.สัปดาห์วิทยาศาสตร์
6.ขวดปั๊มและลิปเทียน
7.สื่อแสงแสนสนุก
8.วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตอนพลังจิตคิดไม่ซื่อ
9.ทะเลฟองสีรุ้ง
10.สาดสีสุดสนุก
11.ทอนาโดมหาภัย
12.ไข่ในน้ำ
13.ความลับของใบบัว


สรุปเป็น Mind Map  ดังนี้



การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
       สามารถนำกิจกรรมที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้หรือสามารถนำความรู้จากกิจกรรมไปบูรณาการเข้ากับรายวิชาอื่นได้  สามารถประยุกต์การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และดัดแปลงสื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

วิธีการสอน ( Teaching methods )
       ใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์และการสังเกต การวิเคราะห์  ให้คำแนะนำวิธีการดัดแปลงกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปต่อยอดหรือบูรณาการในรายวิชาอื่นได้

การประเมิน ( Evaluation )
  • Self -Evaluation : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังขณะเพื่อนนำเสนอวิจัย โทรทัศน์ และเข้าใจในกิจกรรมที่เพื่อนนำมาเสนอ
  • Friends-Evaluation : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ  มีการเตรียมการนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูมาเป็นอย่างดี ร่วมกันแสดงความคิดเห็นอย่างสนุกสนาน
  • Teacher-Evaluation เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและเทคนิคการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายและสามารถนำไปบูรณาการการเรียนการสอนกับรายวิชาอื่นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น