บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
นำเสนอวิจัย
1. การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2.ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
3. การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
4. ผลของกิจกรรมการทดลองที่มีต่อทักษะวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตและการจำแนกของเด็กปฐมวัย
วิธีการสอน ( Teaching methods )
นำเสนอวิจัย
1. การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2.ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
3. การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
4. ผลของกิจกรรมการทดลองที่มีต่อทักษะวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตและการจำแนกของเด็กปฐมวัย
สรุปเป็น Mind Map ดังนี้
นำเสนอโทรทัศน์ครู
1.จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย ตอนเสียงมาจากไหน
2.สอนวิทย์คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
3.เรียนวิทยาศาสตร์สนุก
4.กิจกรรมเรือสะเทินน้ำ สะเทินบก
5.สัปดาห์วิทยาศาสตร์
6.ขวดปั๊มและลิปเทียน
7.สื่อแสงแสนสนุก
8.วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตอนพลังจิตคิดไม่ซื่อ
9.ทะเลฟองสีรุ้ง
10.สาดสีสุดสนุก
11.ทอนาโดมหาภัย
12.ไข่ในน้ำ
13.ความลับของใบบัว
สรุปเป็น Mind Map ดังนี้
การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
สามารถนำกิจกรรมที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้หรือสามารถนำความรู้จากกิจกรรมไปบูรณาการเข้ากับรายวิชาอื่นได้ สามารถประยุกต์การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และดัดแปลงสื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น
วิธีการสอน ( Teaching methods )
ใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์และการสังเกต การวิเคราะห์ ให้คำแนะนำวิธีการดัดแปลงกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปต่อยอดหรือบูรณาการในรายวิชาอื่นได้
การประเมิน ( Evaluation )
- Self -Evaluation : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังขณะเพื่อนนำเสนอวิจัย โทรทัศน์ และเข้าใจในกิจกรรมที่เพื่อนนำมาเสนอ
- Friends-Evaluation : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีการเตรียมการนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูมาเป็นอย่างดี ร่วมกันแสดงความคิดเห็นอย่างสนุกสนาน
- Teacher-Evaluation : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและเทคนิคการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายและสามารถนำไปบูรณาการการเรียนการสอนกับรายวิชาอื่นได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น