บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 25 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
อาจารย์ให้นักศึกษาประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ก่อนเข้าสู่บทเรียน
อุปกรณ์ ( Equipment )
1. กระดาษ ( paper )
2. กรรไกร ( Scissors )
3. คลิปหนีบกระดาษ ( Paperclip )
วิธีทำ ( How to )
บทความวิทยาศาสตร์ ( Science articles )
บทความที่ 1 : เรื่อง แสงสีกับชีวิตประจำวัน Cick
บทความที่ 2 : เรื่อง เงา...มหัศจรรย์ต่อสมอง Cick
บทความที่ 3 : เรื่อง สอนลูกเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Cick
บทความที่ 4 : เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย Cick
บทความที่ 5 : เรื่อง การทดลองทางวิทยาศาสตร์ Cick
วิธีการสอน ( Teaching methods )
การสอนใช้การตั้งคำถามและใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษารู้จักวิธีการสังเกต การคิดวิเคราะห์ และลงมือประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ด้วยตนเองเพื่อกระตุ้นทักษะการคิดทำให้เกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฎิบัติ
การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
สามารถนำสื่อที่ทำในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้ เพราะเป็นสื่อที่เด็กสามารถทำเองได้ มีขั้นตอนที่ง่ายและไม่ซับซ้อน
การประเมิน ( Assessment )
อาจารย์ให้นักศึกษาประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ก่อนเข้าสู่บทเรียน
อุปกรณ์ ( Equipment )
1. กระดาษ ( paper )
2. กรรไกร ( Scissors )
3. คลิปหนีบกระดาษ ( Paperclip )
วิธีทำ ( How to )
ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วพับครึ่งกระดาษ ดังรูป
เลือกตัดกระดาษจากฝั่งใดฝั่งหนึ่งถึงครึ่งกระดาษที่พับไว้ ดังรูป
พับปลายกระดาษฝั่งที่ไม่ได้ตัดขึ้นมาเล็กน้อย ดังรูป
ใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบด้านที่พับกระดาษ ดังรูป
วิธีเล่น
ให้โยนกระดาษขึนข้างบนแล้วสังเกตการตกลงสู่พื้นของกระดาษขณะโยน
จากกิจกรรม จะเห็นได้ว่ากระดาษจะค่อยๆ หมุนลงมาเป็นวงกลมเหมือนลูกยางและตกลงสู่พื้น ได้รับความรู้ คือ ได้เรียนรู้เรื่องแรงโน้มถ่วง แรงต้านทาน ได้สังเกตลักษณะการโยน การหมุนของกระดาษ และได้รู้วิธีการโยนว่าโยนในลักษณะไหนกระดาษจึงจะหมุนเร็วขึ้น
บทความวิทยาศาสตร์ ( Science articles )
บทความที่ 1 : เรื่อง แสงสีกับชีวิตประจำวัน Cick
บทความที่ 2 : เรื่อง เงา...มหัศจรรย์ต่อสมอง Cick
บทความที่ 3 : เรื่อง สอนลูกเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Cick
บทความที่ 4 : เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย Cick
บทความที่ 5 : เรื่อง การทดลองทางวิทยาศาสตร์ Cick
สรุปบทความวิทยาศาสตร์
Mind Map แผนการสอนของแต่ละกลุ่ม
หน่วยไก่ กล้วย นม มะพร้าว ผลไม้ ต้นไม้ กบ ข้าว ปลา และน้ำ
Mind Map
เรื่อง ไก่ (Chicken)
วิธีการสอน ( Teaching methods )
การสอนใช้การตั้งคำถามและใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษารู้จักวิธีการสังเกต การคิดวิเคราะห์ และลงมือประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ด้วยตนเองเพื่อกระตุ้นทักษะการคิดทำให้เกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฎิบัติ
การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
สามารถนำสื่อที่ทำในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้ เพราะเป็นสื่อที่เด็กสามารถทำเองได้ มีขั้นตอนที่ง่ายและไม่ซับซ้อน
การประเมิน ( Assessment )
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและจดบันทึกตาม
- เพื่อน : บางคนเข้าเรียนสายบ้างเล็กน้อย แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและจดบันทึก
- อาจารย์ : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำก่อนเข้าสู่บทเรียนและมีคำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเรื่องการเขียนแผนของแต่ละวันและนำไปแก้ไขได้ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น