วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 6 
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
วัน/เดือน/ปี 25 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2

           อาจารย์ให้นักศึกษาประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ก่อนเข้าสู่บทเรียน
อุปกรณ์ ( Equipment )
1. กระดาษ ( paper )
2. กรรไกร ( Scissors  )
3. คลิปหนีบกระดาษ ( Paperclip )

วิธีทำ ( How to )

ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วพับครึ่งกระดาษ ดังรูป



เลือกตัดกระดาษจากฝั่งใดฝั่งหนึ่งถึงครึ่งกระดาษที่พับไว้  ดังรูป


พับปลายกระดาษฝั่งที่ไม่ได้ตัดขึ้นมาเล็กน้อย ดังรูป


ใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบด้านที่พับกระดาษ  ดังรูป


วิธีเล่น  
ให้โยนกระดาษขึนข้างบนแล้วสังเกตการตกลงสู่พื้นของกระดาษขณะโยน 

          จากกิจกรรม จะเห็นได้ว่ากระดาษจะค่อยๆ หมุนลงมาเป็นวงกลมเหมือนลูกยางและตกลงสู่พื้น ได้รับความรู้ คือ ได้เรียนรู้เรื่องแรงโน้มถ่วง แรงต้านทาน ได้สังเกตลักษณะการโยน การหมุนของกระดาษ และได้รู้วิธีการโยนว่าโยนในลักษณะไหนกระดาษจึงจะหมุนเร็วขึ้น




บทความวิทยาศาสตร์ Science articles )
บทความที่ 1  : เรื่อง  แสงสีกับชีวิตประจำวัน  Cick
บทความที่ 2  : เรื่อง  เงา...มหัศจรรย์ต่อสมอง  Cick
บทความที่ 3  : เรื่อง  สอนลูกเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  Cick
บทความที่ 4  : เรื่อง  วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย  Cick
บทความที่ 5  : เรื่อง  การทดลองทางวิทยาศาสตร์  Cick


สรุปบทความวิทยาศาสตร์


       
             Mind Map แผนการสอนของแต่ละกลุ่ม 
หน่วยไก่ กล้วย นม มะพร้าว ผลไม้ ต้นไม้ กบ ข้าว ปลา และน้ำ



Mind Map 
เรื่อง ไก่ (Chicken)



วิธีการสอน ( Teaching methods )
         การสอนใช้การตั้งคำถามและใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษารู้จักวิธีการสังเกต การคิดวิเคราะห์ และลงมือประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ด้วยตนเองเพื่อกระตุ้นทักษะการคิดทำให้เกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฎิบัติ

การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
          สามารถนำสื่อที่ทำในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้ เพราะเป็นสื่อที่เด็กสามารถทำเองได้ มีขั้นตอนที่ง่ายและไม่ซับซ้อน 


การประเมิน ( Assessment )
  • ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและจดบันทึกตาม
  • เพื่อน : บางคนเข้าเรียนสายบ้างเล็กน้อย แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและจดบันทึก
  • อาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำก่อนเข้าสู่บทเรียนและมีคำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเรื่องการเขียนแผนของแต่ละวันและนำไปแก้ไขได้ถูกต้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น