บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน
อุปกรณ์ ( Equipment )
1. กระดาษแข็ง ( paper )
2. ไม้เสียบลูกชิ้น
3. กรรไกร ( Scissors )
4. เทปกาว
5. สีเมจิ
จากกิจกรรมเด็กจะได้ฝึกจินตนาการความคิดสร้างสรรค์จากการวาดรูปและฝึกการสังเกตจากการหมุนที่ทำให้เกิดเป็นภาพที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์กัน
บทความที่ 1 เรื่อง : เด็กๆ อนุบาลสนุกกับ "สะเต็มศึกษา" ผ่านโครงงานปฐมวัย Cick
บทความที่ 2 เรื่อง : โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร? Cick
วิธีการสอน ( Teaching methods )
การสอนที่ใช้การตั้งคำถามและใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดร่วมกัน เป็นการดึงการมีส่วนร่วมและประสบการณ์เดิมมาใช้
การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
สามารถนำความรู้จากบทความที่เพื่อนๆนำเสนอและสื่อที่ทำในวันนี้ ไปต่อยอดในการเรียนการสอนได้
การประเมิน ( Assessment )
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน
อุปกรณ์ ( Equipment )
1. กระดาษแข็ง ( paper )
2. ไม้เสียบลูกชิ้น
3. กรรไกร ( Scissors )
4. เทปกาว
5. สีเมจิ
วิธีทำ ( How to )
1. ตัดกระดาษออกเป็น 4ส่วน
2. พับครึ่งกระดาษแล้ววาดรูปที่สัมพันธ์กันทั้ง 2ด้าน แล้วระบายสีให้สวยงาม
3. นำไม้เสียบลูกชิ้นวางทาบด้านในของกระดาษแล้วติดเทปกาวให้แน่น
4. นำเทปกาวมาติดด้านข้างของขอบกระดาษ
วิธีการเล่น
จับตรงไม้เมื่อหมุนด้วยความเร็ว จะเห็นได้ว่า ผลไม้อยู่ในถ้วย
จากกิจกรรมเด็กจะได้ฝึกจินตนาการความคิดสร้างสรรค์จากการวาดรูปและฝึกการสังเกตจากการหมุนที่ทำให้เกิดเป็นภาพที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์กัน
บทความวิทยาศาสตร์ ( Science articles )
บทความที่ 2 เรื่อง : โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร? Cick
บทความที่ 3 เรื่อง : บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ Cick
การสอนที่ใช้การตั้งคำถามและใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดร่วมกัน เป็นการดึงการมีส่วนร่วมและประสบการณ์เดิมมาใช้
การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
สามารถนำความรู้จากบทความที่เพื่อนๆนำเสนอและสื่อที่ทำในวันนี้ ไปต่อยอดในการเรียนการสอนได้
การประเมิน ( Assessment )
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน
- เพื่อน : แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม ไม่คุยกันเสียงดัง
- อาจารย์ : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำก่อนเข้าสู่บทเรียนและมีคำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในบทความที่นำเสนอมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น