วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 2 
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
วัน/เดือน/ปี 28 สิงหาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 233 อาคาร 2

    เด็กปฐมวัย (children) หมายถึง เด็กแรกเกิด ถึง 5ปี11เดือน29วัน 
1. พฤติกรรม
2. การเรียนรู้การเล่นของเด็ก
3. การอบรมเลี้ยงดู
พัฒนาการ (Development)
       การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างทั้ง 4 ด้าน โดยเป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
       * พัฒนาการเป็นการบอกความสามารถของเด็ก
การับรู้ (Perceived)  
      แรกเกิดถึง 2ปี โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 รับรู้ไปยังสมอง
      * ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
วิธีการเรียนรู้ 
     ให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น ลงมือกระทำกับวัตถุหรือกิจกรรมด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 แบ่งเป็นแบบทางการและไม่เป็นทางการ

วิทยาศาสตร์ (Science)
      หมายถึง ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งที่อยู่รอบตัวและตัวตนของตนเอง ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่เกิดซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้ อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามสิ่งต่าง ๆ
      * วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งที่อยู่รอบตัวทั้งหมด

     ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
- ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจ       กับคำถาม
- ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็ก ๆ
- ไม่จัดประสบการณ์เรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิด    ที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม

    ทบทวนบทบาท
- ครูและผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการที่มีอยู่สูงในเด็กวัยนี้
- ครูต้องแม่นยำในพัฒนาการของเด็ก เพื่อที่จะสามารถจัดการเรียนรู้     ได้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก
- เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพกเขาโดยการให้ความสนใจกับ           คำถาม
- ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็ก ๆ
- จัดประสบการณ์เรียนที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่       ถูกต้องให้เด็กอย่างเหมาะสม

mind map



วิธีการสอน (Teaching methods)
      การใช้คำถาม เพื่อดึงการมีส่วนร่วมและประสบการณ์เดิมมาใช้ในการตอบคำถาม

การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)
       สามารถนำความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็ก

การประเมิน (Assessment)
  • ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ส่งงานตรงต่อเวลา
  • เพื่อน : มีมาสายบ้างเล็กน้อย แต่งกายถูกระเบียบ และตั้งใจเรียนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างอาจารย์กับผู้เรียน
  • อาจารย์ : ข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการเตรีมเนื้อหามาสอนเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น