บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 2 ตุลาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
ต้นชั่วโมงอาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมประดิษณ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากแกนกระดาษชิทชู่
บทความที่ 1 เรื่อง : สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จาก "เป็ด" และ "ไก่" Cick
วิธีการสอน ( Teaching methods )
การสอนใช้การตั้งคำถามและให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ สังเกตและลงมือปฎิบัติกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดร่วมกัน เป็นการดึงการมีส่วนร่วมและประสบการณ์เดิมมาใช้ และเกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
สามารถนำกิจกกรมที่ทำในวันนี้ไปประยุกต์ใช้กับเด็ปฐมวัยได้ โดยอาจจะปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้ และสามารถนำสื่อชิ้นนี้ไปวางไว้ในมุมวิทยาศาสตร์ได้ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรุ้และการสังเกต
การประเมิน ( Assessment )
ต้นชั่วโมงอาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมประดิษณ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากแกนกระดาษชิทชู่
อุปกรณ์ (Equipment)
1. กระดาษ ( Paper )
2. ไหมพรม ( Yarn )
3. แกนกระดาษชิทชู่
4. กรรไกร ( Scissros )
5. กาว ( Glue )
6. เครื่องเจาะกระดาษ
วิธีทำ ( How to )
1. นำแกนกระดาษชิทชู่มาวางทาบบนกระดาษใช้ดินสอวาดรูปวงกลม
แล้วตัดกระดาษเป็นรูปวงกลม จากนั้น วาดรูปที่ตนเองชอบลงบนกระดาษ
ดังรูป
2. ตัดกระดาษชิทชู่ครึ่งนึง แล้วใช้เครื่องเจาะรูเจาะให้ทะลุถึงด้านหลัง จำนวน 4รู
ดังรูป
3. นำไหมพรมมาสอดเข้าไปในรูทั้ง 4 รู ดังรูป
4. นำรูปวงกลมมาติดตรงกลางของแกนกระดาษชิทชู่ ดังรูป
วิธีเล่น ( How to play )
บทความ
บทความที่ 2 เรื่อง : จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ... สนุกคิดกับของเล่นวิทย์ Cick
บทความที่ 3 เรื่อง : สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ Cick
บทความที่ 4 เรื่อง : การส่งเสริมกระบวนการคิด Cick
บทความที่ 5 เรื่อง : สอนลูกเรื่องอากาศ Cick
วิธีการสอน ( Teaching methods )
การสอนใช้การตั้งคำถามและให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ สังเกตและลงมือปฎิบัติกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดร่วมกัน เป็นการดึงการมีส่วนร่วมและประสบการณ์เดิมมาใช้ และเกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
สามารถนำกิจกกรมที่ทำในวันนี้ไปประยุกต์ใช้กับเด็ปฐมวัยได้ โดยอาจจะปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้ และสามารถนำสื่อชิ้นนี้ไปวางไว้ในมุมวิทยาศาสตร์ได้ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรุ้และการสังเกต
การประเมิน ( Assessment )
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและจดบันทึกตาม
- เพื่อน : แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
- อาจารย์ : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำก่อนเข้าสู่บทเรียนและมีคำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในบทความที่นำเสนอมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น