วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 7 
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
วัน/เดือน/ปี 2 ตุลาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2

         ต้นชั่วโมงอาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมประดิษณ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากแกนกระดาษชิทชู่

อุปกรณ์ (Equipment)  


   1. กระดาษ ( Paper )       
      2. ไหมพรม ( Yarn )          
3. แกนกระดาษชิทชู่   
     4. กรรไกร ( Scissros )      
5. กาว ( Glue )     
6. เครื่องเจาะกระดาษ


วิธีทำ ( How to )

1. นำแกนกระดาษชิทชู่มาวางทาบบนกระดาษใช้ดินสอวาดรูปวงกลม
แล้วตัดกระดาษเป็นรูปวงกลม จากนั้น วาดรูปที่ตนเองชอบลงบนกระดาษ

ดังรูป


 2. ตัดกระดาษชิทชู่ครึ่งนึง แล้วใช้เครื่องเจาะรูเจาะให้ทะลุถึงด้านหลัง จำนวน 4รู 

ดังรูป


3. นำไหมพรมมาสอดเข้าไปในรูทั้ง 4 รู ดังรูป


4. นำรูปวงกลมมาติดตรงกลางของแกนกระดาษชิทชู่ ดังรูป



วิธีเล่น  ( How to play )







บทความ

บทความที่ 1   เรื่อง : สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จาก "เป็ด" และ "ไก่"  Cick



บทความที่ 2  เรื่อง :  จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ... สนุกคิดกับของเล่นวิทย์ Cick



บทความที่ 3  เรื่อง : สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ Cick


บทความที่ 4  เรื่อง : การส่งเสริมกระบวนการคิด  Cick


บทความที่ 5   เรื่อง : สอนลูกเรื่องอากาศ   Cick




วิธีการสอน ( Teaching methods )
       การสอนใช้การตั้งคำถามและให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ สังเกตและลงมือปฎิบัติกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดร่วมกัน เป็นการดึงการมีส่วนร่วมและประสบการณ์เดิมมาใช้ และเกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง

การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
        สามารถนำกิจกกรมที่ทำในวันนี้ไปประยุกต์ใช้กับเด็ปฐมวัยได้ โดยอาจจะปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้ และสามารถนำสื่อชิ้นนี้ไปวางไว้ในมุมวิทยาศาสตร์ได้ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรุ้และการสังเกต

การประเมิน ( Assessment )
  • ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและจดบันทึกตาม
  • เพื่อน แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม 
  • อาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำก่อนเข้าสู่บทเรียนและมีคำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในบทความที่นำเสนอมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น