วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 9 
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
วัน/เดือน/ปี 16 ตุลาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 234 อาคาร 2


อาจารย์ให้นักศึกษา Present ของเล่นวิทยาศาสตร์ของตนเอง 

กังหันไฟฟ้าสถิต
( Electrostatic Fan )

อุปกรณ์  ( Equipment )
1 กะดาษ  ( paper )
                                            2. กรรไกร  ( scissors )
                                            3. ดินสอ  ( pencil )
                                            4. ลูกโป่ง  ( balloon )
                                            5. ดินน้ำมัน  ( clay )



วิธีทำ ( How  to )

1. เตรียมกระดาษ 1 แผ่น



2. พับครึ่งกระดาษ จำนวน 2 ครั้ง ดังรูป



3. พับมุมบนลงมาแล้วตัดกระดาษส่วนที่เกินออก ดังรูป



4. เมื่อคลี่ออกมาจะเป็นรูปสีเหลี่ยมจตุรัส ดังรูป



5. ใช้กรรไกรตัดกระดาษให้เป็นมุมแหลม ดังรูป



6. เมื่อตัดกระดาษเสร็จแล้วจะได้ออกมาเป็นแบบนี้



7. เมื่อคลี่ออกจะได้เป็นรูปดาวสี่แฉก ดังรูป



8. วาดรูประบายสีตกแต่งดินสอให้สวยงาม



9. นำดระดาษมาตัดเป็นหญ้าแล้วแปะไว้กับดินน้ำมัน เพื่อให้ดูสวยงาม

 


10. ปักดินสอลงบนก้อนดินน้ำมันให้ปลายแหลมชี้ขึ้นข้างบน 
                     แล้ววางดาวกระดาษบนปลายดินสอ



11. เป่าลูกโป่งขนาดพอดี



วิธีการเล่น  ( How to play )

ใช้มือจับลูกโป่งถูกับผมประมาณ 5 ถึง 10 ครั้ง 
แล้วนำลูกโป่งมาหมุนรอบดาวกระดาษอย่างช้า ๆ 
                         ระวังอย่าให้ลูกโป่งแตะดาวกระดาษ



หลักการทางวิทยาศาสตร์ 
( Scientific principles )

   เมื่อถูลูกโป่งกับผมลูกโป่งจะมีประจุลบเพิ่มขึ้น 
                   ลูกโป่งที่มีประจุลบจะผลักประจุลบบนดาวกระดาษด้านใกล้
                   ให้ไปอยู่ด้านไกลทำให้แขนของดาวกระดาษที่อยู่ใกล้ลูกโป่ง
                   มีประจุบวก เมื่อย้ายลูกโป่งไปรอบๆ ประจุลบบนลูกโป่งจะดึง
                   ดูดประจุบวกบนแขนดาวด้านใกล้ทำให้ดาวกระดาษหมุนตาม


ผลงานสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ของเพื่อน ๆ





 การนำไปประยุกต์ใช้ ( Application )
        สามารถนำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เพื่อนๆ Present ในวันนี้ ไปต่อยอดในการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ของตนเองให้มีความหลากหลายความแปลกใหม่ และเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เหลือใช้มาใช้ในการประดิษฐ์ของเล่น ทำให้เด็กรู้จักคุณค่าของวัสดุเหลือใช้ที่อาจพบเจอที่บ้านหรือรอบๆตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และยังช่วยให้ประหยัดอีกด้วย ควรเลือกสิ่งประดิษฐ์ที่ให้เด็กทำเองได้ง่าย ไม่ซับซ้อน  

วิธีการสอน ( Teaching methods )
       การใช้คำถามปลายเปิดเพื่อดึงดึงการมีส่วนร่วมและประสบการณ์เดิมมาใช้ในการตอบคำถาม ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ สังเกต ลงมือประดิษฐ์สื่อการสอนด้วยตนเอง และสอนให้นักศึกษาได้คิดอย่างเป็นระบบ

การประเมิน ( Assessment )
  • ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ การนำเสนออาจจะมีพูดติดๆขัดๆบ้างในบ้างครั้ง
  • เพื่อน แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน นำเสนอผลงานได้ดีกันทุกคนและสิ่งประดิษฐ์มีความสวยงาม
  • อาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์แต่ละชิ้น เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปต่อยอดในวันข้างหน้าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น