วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 1 
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
วัน/เดือน/ปี 21 สิงหาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 1 เวลาเรียน พฤหัสเช้า 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. ห้อง 233 อาคาร 2


          วันนี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนการสอน อาจารย์ได้แจกแนวการสอน(Course Syllabus) และอธิบายรายวิชา ผลลัพธ์การเรียนรู้ ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 ด้าน ดังนี้ 

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 
    มีความซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิด     ชอบ เคารพกฎระเบียบ มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์     และผู้อาวุโส


2. ด้านความรู้ 
     อธิบายหลักการ ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะ        ทางวิทยาศาสตร์ ออกแบบ เขียนแผน วิเคราะห์และเลือก สื่อ              อุปกรณ์ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

3. ด้านทักษะทางปัญญา 
    คิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ ประยุกต์ความรู้เพื่อนำ        ไปใช้ในการออกแบบวางแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์          สำหรับเด็กปฐมวัย

4. ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 
     ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสม         ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ รับผิดชอบในผลงานของตนเองและ            กลุ่ม

5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้  เทคโนโลยีสารสนเทศ
     มีทักษะการใช้เครื่องมือเพื่อการศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ สามารถ        ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมี                ประสิทธิภาพ

6. ด้านการจัดการเรียนรู้
     วางแผน ออกแบบ ปฎิบัติการสอน การวัดประเมินผลการเรียนรู้            และเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ 

         นอกจากนี้ยังได้ทราบถึงแผนการจัดการเรียนรู้ รวมถึงกฎกติกาข้อตกลงต่างๆ ภายในชั้นเรียน  อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาทำ blogger และได้อธิบายองค์ประกอบสำคัญเพื่อนำไปใส่ลงใน blogger ได้อย่างถูกต้อง                                                                              โดยการเขียนบล็อกนั้นควรเน้นเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษควบคู่ไปด้วย

วิธีการสอน (Teaching methods)
         ใช้วิธีการสอนแบบบรรยาย และการยกตัวอย่างประกอบการสอน

การนำไปประยุกต์ใช้ (Applications)
         สามารถนำรายละเอียดจาก Course Syllabus มาอ่านทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่ต้องใช้ในการเรียนการสอนของแต่ละสัปดาห์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเรียนระดับหนึ่ง และสามารถนำความรู้ จากการทำ blogger ไปปรับใช้กับการเรียนการสอนในวันข้างหน้าได้  

การประเมิน (assessment)
  • ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ถอดรองเท้าเป็นระเบียบ และตั้งใจเรียน
  • เพื่อน :  สัปดาห์แรกเพื่อนบางคนก็มีมาสายบ้างเล็กน้อย แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายรายวิชา  มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในชั้นเรียน
  • อาจารย์  :  อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และมีการเตรียมเนื้อหามาสอนเป็นอย่างดี 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น